Công ty taxi không người lái của Google – Waymo – vừa cán mốc 10 triệu chuyến đi. Nếu bạn chưa từng trải nghiệm dịch vụ này, có lẽ bạn sẽ sớm được trải nghiệm trong tương lai gần.
Trang web của Ủy ban Tiện ích Công cộng California có lẽ không phải là nơi đầu tiên bạn nghĩ đến khi tìm kiếm dấu hiệu tiến bộ trong ngành công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, vài tháng một lần, cơ quan này lại công bố các bảng dữ liệu giá trị về xe tự lái và số lượng hành khách sử dụng chúng. Trong báo cáo gần đây, có một thông tin đáng chú ý về một công ty được xác định bằng mã PSG0038152 – chính là Waymo.
Mục lục
Sự Bùng Nổ Của Xe Tự Lái
Nếu bạn không sống ở một trong số ít thành phố nơi Waymo hoạt động, có lẽ bạn khó hình dung được tốc độ phát triển chóng mặt của loại phương tiện này. Thống kê cho thấy: Tháng 8/2023, Waymo thực hiện 10.000 chuyến đi có trả phí mỗi tuần. Đến tháng 5/2024, con số này đã tăng lên 50.000 chuyến, và tháng 8 cùng năm đạt 100.000 chuyến. Hiện tại, con số này đã vượt quá 250.000 chuyến mỗi tuần.
Không chỉ mở rộng sang thị trường mới, Waymo còn đang chứng kiến sự đón nhận ngày càng lớn từ các khu vực hiện tại. Tại California, dữ liệu quý gần đây nhất cho thấy số lượng chuyến đi có trả phí của Waymo tăng nhẹ 2% vào tháng 1 và tháng 2, sau đó bật tăng mạnh 27% vào tháng 3. Đây là lần đầu tiên sau gần 2 năm, tốc độ tăng trưởng của hãng giảm trong vài tháng rồi đột ngột tăng vọt trở lại.
Những con số này minh chứng rõ nét cho một bước ngoặt – xe tự lái từ chỗ là công nghệ mới lạ đang trở thành một phần cuộc sống thường nhật.
Lộ Trình Phát Triển Đáng Kinh Ngạc
Các sản phẩm công nghệ đột phá thường trải qua một quá trình từ chỗ chỉ được giới đam mê công nghệ đón nhận, đến khi trở nên phổ biến rộng rãi. Waymo cũng không ngoại lệ.
Cuối năm 2023, Waymo đạt 1 triệu chuyến đi có trả phí. Cuối 2024, con số này là 5 triệu. Và chỉ trong nửa đầu năm 2025, họ đã vượt mốc 10 triệu chuyến. Với tốc độ này, dự kiến cuối năm 2025, con số sẽ đạt 20 triệu chuyến hoàn toàn tự động.
“Đây chính là mô hình tăng trưởng theo cấp số nhân”, Dmitri Dolgov, đồng CEO của Waymo, phát biểu tại hội nghị dành cho nhà phát triển gần đây của Google.
Tương Lai Không Xa
Hiện dịch vụ của Waymo mới chỉ có mặt tại một số thành phố như Phoenix, Los Angeles và San Francisco – nơi xe tự lái thậm chí còn thu hút khách du lịch hơn cả xe điện cáp treo truyền thống. Tuy nhiên, xu hướng hiện tại cho thấy điều tương tự có thể sẽ sớm xảy ra trên toàn cầu.
“Tôi tự tin rằng một năm nữa nhìn lại, chúng ta sẽ nhận ra đây mới chỉ là khởi đầu của Waymo”, đồng CEO Tekedra Mawakana chia sẻ.
Song song đó, cuộc cạnh tranh thực sự cũng đang bắt đầu. Tesla dự kiến sẽ ra mắt dịch vụ robotaxi trong vài tuần tới như lời hứa của Elon Musk từ lâu. Dù Waymo có lợi thế tiên phong, họ vẫn chưa có lãi và đã tiêu tốn hàng tỷ USD để biến giấc mơ xe tự lái thành hiện thực. Trong khi đó, người đàn ông giàu nhất thế giới tin rằng mình có chiến lược tiết kiệm chi phí hơn để Tesla bắt kịp.
Mở Rộng Không Ngừng
Waymo đang ngày càng phổ biến tại các thành phố hiện tại đồng thời mở rộng sang địa bàn mới. Đầu năm nay, họ có mặt tại Austin, Texas thông qua hợp tác với Uber. Mùa hè này, họ dự kiến ra mắt tại Atlanta, tiếp theo là Miami và Washington, D.C. Hiện các xe của Waymo đang lập bản đồ tại Boston, Nashville, New Orleans, Dallas, Las Vegas và San Diego. Tuần trước, công ty thông báo đang thử nghiệm tại Orlando, Houston và San Antonio. Xe Waymo thậm chí đã vượt đại dương để thu thập dữ liệu tại Tokyo.
“Sự tăng trưởng của Waymo là kết quả trực tiếp từ quá trình tích lũy dần dần trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ”, Mawakana nhấn mạnh.
Trải Nghiệm Người Dùng: Từ Kỳ Lạ Đến Bình Thường
Khi lần đầu trải nghiệm Waymo, nhiều người không khỏi bỡ ngỡ, thậm chí hơi sợ hãi khi chiếc xe di chuyển mà không có tài xế. Nhưng cảm giác này thường chỉ kéo dài vài phút. Các xe tự lái của Waymo được lập trình lái một cách thận trọng và nhường đường, giúp xây dựng niềm tin với những hành khách vốn dè dặt ban đầu.
Điều thú vị là chỉ sau một thời gian rất ngắn, cảm giác kỳ lạ ban đầu biến mất. Nhiều người dùng thậm chí nhanh chóng quen với việc chọn xe không người lái thay vì taxi truyền thống khi thời gian chờ và giá cả tương đương.
Thách Thức Phía Trước
Thành công của xe tự lái phụ thuộc vào sự thay đổi trong hành vi người dùng, và dữ liệu gần đây cho thấy xu hướng này đã bắt đầu. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức:
- Chưa được phép hoạt động trên đường cao tốc quanh San Francisco
- Người dùng mong chờ dịch vụ đưa đón tại sân bay
- Áp lực cạnh tranh từ Tesla
- Chi phí vận hành cao
- Rủi ro về an toàn dù có hồ sơ an toàn ấn tượng sau hơn 50 triệu dặm lái tự động
“Đây không phải khoa học viễn tưởng. Không phải tương lai. Nó đang xảy ra ngay lúc này”, Mawakana khẳng định trên CNBC.
Với tốc độ phát triển hiện tại, có lẽ năm 2025 sẽ được nhớ đến như “Năm của Waymo” – thời điểm xe tự lái thực sự bước vào cuộc sống thường nhật của con người. Và khi nhìn ra đường phố những thành phố này, bạn không cần dữ liệu nào khác để thấy rõ tương lai của ngành giao thông.