Bài viết này chứa các liên kết liên kết (affiliate links); tôi có thể nhận được hoa hồng nếu bạn mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ các liên kết được cung cấp trong bài viết này.
Chào mừng các lập trình viên, Design Patterns (Các mẫu thiết kế) là một chủ đề không thể thiếu đối với những ai làm việc với lập trình hướng đối tượng (OOP), đặc biệt là các nhà phát triển Java và C++. Khi kinh nghiệm của bạn tăng lên, tầm quan trọng của chúng càng được khẳng định, bởi lẽ những người xung quanh sẽ kỳ vọng nhiều hơn vào khả năng viết mã chất lượng cao từ bạn. Đây là yếu tố then chốt giúp bạn vươn lên các vị trí như Tech Lead, Team Lead hay Kiến trúc sư phần mềm.
Tôi thường xuyên nhận được email từ các lập trình viên Java ở cấp độ trung cấp và cao cấp, tìm kiếm lời khuyên để tiến xa hơn trong sự nghiệp. Nắm vững kiến thức về Design Patterns đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm nhận trách nhiệm kỹ thuật lớn hơn.
Mặc dù cuốn sách GoF huyền thoại được xem là “kinh thánh” của các mẫu thiết kế hướng đối tượng, nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, nó hơi khô khan và mang tính hàn lâm.
Nhiều bạn có thể đã đọc nó, nhưng tôi nghi ngờ rằng bạn thực sự thích thú. Cuốn sách thực sự đầu tiên tôi đọc về design patterns là Head First Design Patterns.
Nó chứa đầy những câu chuyện thú vị, hình minh họa, biểu đồ UML, các cuộc trò chuyện phân tích ưu nhược điểm của từng mẫu thiết kế, bài tập điền vào chỗ trống và quan trọng nhất là những ví dụ mã không hề đơn giản. Một điểm cộng khác là thay vì tập trung vào tất cả các mẫu, nó đi sâu vào một bộ các mẫu cốt lõi như Decorator, Observer, Factory, Command, Strategy và Facade.
Tôi cũng nhận thấy sách Head First dễ tiếp cận hơn nhiều so với sách GoF. Đó là một cuốn sách tuyệt vời và rất bổ ích, nhưng không phải là một cuốn sách đọc “giải trí” nhất. Vì hiện tại tôi đã đọc khá nhiều sách về design patterns, tôi biết những cuốn nào là tốt nhất và tại sao, và danh sách này là sự tổng hợp kinh nghiệm đó của tôi.
Bạn có thể chọn một, hai hoặc một vài cuốn sách để làm mới kiến thức về design patterns hoặc bắt đầu học chúng từ đầu. Tôi cũng đã đưa vào danh sách các cuốn sách về Design Patterns của Microservices bởi vì Microservices hiện là kiến trúc phổ biến nhất cho các ứng dụng Java, và tôi nghĩ mọi lập trình viên Java nên biết các mẫu thiết kế Microservices.
6 Cuốn Sách Hàng Đầu Về Microservices và Design Patterns Hướng Đối Tượng Cho Kỹ Sư Phần Mềm
Vậy còn chần chừ gì nữa? Dưới đây là bộ sưu tập của tôi về một số cuốn sách hay nhất để học các mẫu thiết kế hướng đối tượng và các mẫu thiết kế chung cho các lập trình viên Java.
1. Head First Design Patterns, Ấn Bản Thứ 2
Đây có lẽ là cuốn sách tốt nhất để học Design Patterns, đặc biệt nếu bạn là một lập trình viên Java với 2 đến 3 năm kinh nghiệm và chưa từng nghe về chúng. Bạn có thể bắt đầu học và hiểu rõ chúng sau khi đọc cuốn sách này. Nó giới thiệu một mẫu thiết kế bằng cách giải thích vấn đề trước, sau đó là cách mẫu thiết kế đó giải quyết vấn đề. Cách tiếp cận này không mang tính học thuật mà dễ đọc hơn nhiều.
Bạn sẽ học được một số mẫu thiết kế quan trọng nhất, như Decorator, Command, Facade và Observer.
Cuốn sách này hiện đang kỷ niệm 10 năm ra mắt, lần đầu tiên được phát hành vào năm 2004 và nay đã được cập nhật cho Java 8. Nếu bạn muốn mua chỉ một cuốn sách để học design patterns, thì đây chính là lựa chọn hàng đầu. Tôi cũng rất vui khi thông báo rằng ấn bản thứ hai rất được mong đợi của cuốn sách này hiện đã có mặt, sẽ dạy bạn cách viết mã design patterns bằng Java hiện đại, cùng với nhiều nguyên tắc thiết kế cần thiết để tạo ra phần mềm hướng đối tượng dễ mở rộng và bảo trì.
Đây là liên kết để mua cuốn sách này — Head First Design Patterns 2nd Edition
Vấn đề duy nhất với cuốn sách này là nó không bao gồm tất cả các mẫu thiết kế. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các mẫu sau khi đọc cuốn sách này, tôi khuyên bạn nên tham khảo khóa học Design Pattern in Java trên Udemy của Dmitri Nestruk, người sẽ dạy bạn cách triển khai hiện đại các mẫu thiết kế cổ điển trong Java.
2. Microservices Patterns: With examples in Java by Chris Richardson
Cuốn sách này đi sâu vào các mẫu thiết kế Microservices, cung cấp các ví dụ thực tế sử dụng Java. Đây cũng là một trong những cuốn sách được khuyến nghị nhiều nhất về Microservices patterns và là một trong những cuốn sách “phải đọc” đối với các lập trình viên Java. Nó bao gồm các chủ đề như khám phá dịch vụ (service discovery), Event Sourcing, CQRS, SAGA, Database Per Microservices, API Gateway, Circuit-Breaker, kiến trúc hướng sự kiện (event-driven architecture), quản lý dữ liệu và nhiều hơn nữa.
Đây là liên kết để mua cuốn sách này — Microservices Patterns: With examples in Java
Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể kết hợp cuốn sách này với một khóa học trực tuyến như Grokking Microservices Design Patterns từ Designgurus.io, một trong những trang web yêu thích của tôi để học System Design và Microservices. Khóa học này bổ sung rất tốt cho cuốn sách.
3. Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software (Sách GoF)
Đây là cuốn sách kinh điển về Design Pattern của nhóm GoF (Gang of Four), được nhắc đến ở khắp mọi nơi. Đây là cuốn sách đầu tiên tổng hợp danh sách 24 mẫu hướng đối tượng và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Nó có thể là một cuốn sách tham khảo tuyệt vời cho design patterns, vì nó bao gồm tất cả và có lẽ theo cách chi tiết nhất.
Điều duy nhất tôi không thích ở cuốn sách này là nó không dễ đọc lắm, nghĩa là bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi sau khi đọc vài trang. Ngược lại, bạn có thể đọc nhiều chương trong một lần với cuốn sách trước đó, như Head First Design Patterns.
Đây là liên kết để mua cuốn sách này — Design Patterns: Elements of Reusable Object-Oriented Software
Trong trường hợp bạn gặp khó khăn trong việc hiểu văn bản, bạn có thể kết hợp cuốn sách này với khóa học From 0 to 1: Design Patterns — 24 That Matter — In Java từ Udemy, cũng bao gồm tất cả các mẫu thiết kế này. Sau khi tham gia khóa học đó và đọc cuốn sách này, sự hiểu biết của tôi về design patterns đã được cải thiện đáng kể.
4. Head First Object-Oriented Analysis and Design
Đây là một cuốn sách Head First xuất sắc khác về phân tích và thiết kế hướng đối tượng, và là một trong những cuốn yêu thích mọi thời đại của tôi. Nếu có thể, bạn nên đọc cuốn sách này trước khi đọc Head First Design Pattern. Nó sẽ dạy bạn những kiến thức cơ bản về OOP như tại sao Composition tốt hơn Inheritance và tại sao bạn nên lập trình theo giao diện (interface) hơn là triển khai (implementation).
Bạn thực sự nên đọc cuốn sách này trước khi đọc bất kỳ cuốn sách nào về Design Patterns vì nó sẽ dạy bạn những kiến thức cơ bản về hướng đối tượng, vốn là cốt lõi của mọi nguyên tắc và mẫu thiết kế. Nếu bạn có ý tưởng tốt về một lớp (class), đối tượng (object), hàm (function) và cách sử dụng Abstraction, Inheritance, Polymorphism và Encapsulation, bạn có thể hiểu bất kỳ mẫu nào.
Để đạt được kết quả tốt nhất, tôi cũng khuyên bạn nên kết hợp cuốn sách này với khóa học Design Patterns của Kenny Wong trên Coursera. Khóa học này rất toàn diện và cung cấp các ví dụ tương tác, thực tế để hiểu nhiều mẫu thiết kế hơn. Cá nhân tôi đã thử và nó hoạt động rất hiệu quả. Khóa học cũng cung cấp rất nhiều tài liệu thực hành mà bạn có thể sử dụng để củng cố các khái niệm đã học trong sách và ngược lại.
Đây là liên kết để mua cuốn sách này — Head First Object-Oriented Analysis and Design
Nếu bạn muốn tìm hiểu nhanh về các nguyên tắc thiết kế, bạn cũng có thể xem bài viết của tôi về 10 nguyên tắc hướng đối tượng thiết yếu cho lập trình viên tại đây.
5. UML for Java Programmers của Uncle Bob Martin
UML (Unified Modeling Language) là một kỹ năng thiết yếu cho bất kỳ lập trình viên hướng đối tượng chuyên nghiệp nào, đặc biệt là các lập trình viên Java. Tại sao ư? Bởi vì một hình ảnh đáng giá ngàn lời nói, và UML cho phép bạn truyền đạt thiết kế trong tâm trí của mình đến tất cả các thành viên trong nhóm. Khi bạn sử dụng UML để thiết kế hệ thống, bạn cũng sẽ xác định được các lỗ hổng và vấn đề trong thiết kế của mình sớm, và bạn có thể giải quyết chúng mà không cần phải viết lại mã. Nó cũng giúp bạn phát triển kỹ năng thiết kế và cải thiện sự rõ ràng trong tư duy của mình.
Cuốn UML for Java Programmers của Uncle Bob là tất cả những gì bạn cần biết về UML. Nó cũng đi kèm với một số vấn đề thiết kế, như thiết kế máy pha cà phê, tương tự như vấn đề thiết kế máy bán hàng tự động.
Đây là liên kết để mua cuốn sách này — UML for Java Programmers
Nếu bạn cần một khóa học, bạn cũng có thể tham gia Software Design and Architecture Specialization trên Coursera.
6. Monolith to Microservices: Evolutionary Patterns to Transform Your Monolith
Việc chia nhỏ một kiến trúc Monolith và di chuyển sang Microservices là một trong những thách thức kiến trúc khó khăn nhất. Sam Newman, một trong những chuyên gia hàng đầu về microservices, đã đưa ra một phương pháp tiếp cận thực tế, tăng dần để thực hiện quá trình chuyển đổi mà không làm hỏng hệ thống hiện có của bạn.
Những gì bạn sẽ học:
- Khi nào và tại sao bạn nên (hoặc không nên) chia nhỏ một monolith thành microservices.
- Các chiến lược di chuyển từng bước, bao gồm strangler patterns và tái cấu trúc tăng dần.
- Cách xử lý tính nhất quán dữ liệu, giao dịch và quản lý phiên bản API.
- Các kỹ thuật để quản lý microservices trong môi trường sản xuất, bao gồm triển khai và giám sát.
Nếu bạn đang làm việc với các ứng dụng kế thừa (legacy applications) hoặc đang nghĩ đến việc hiện đại hóa kiến trúc của mình, cuốn sách này là tài liệu đọc thiết yếu.
Đây là liên kết để mua cuốn sách này — Monolith to Microservices: Evolutionary Patterns to Transform Your Monolith
Và, nếu bạn muốn, bạn cũng có thể kết hợp cuốn sách này với khóa học Microservices Architecture — The Complete Guide (Udemy), đây là một khóa học thực sự tuyệt vời và giá cả phải chăng.
Kết Luận: Nắm Vững Thiết Kế, Nâng Tầm Sự Nghiệp
Đó là tất cả về những cuốn sách hay nhất để học các mẫu thiết kế hướng đối tượng và Microservices. Nếu bạn đang tìm cách học chúng, không gì tốt hơn Head First Design Patterns – mặc dù nó không phải là một văn bản tham khảo xuất sắc. Tuy nhiên, đừng quá bận tâm đến Design Patterns. Đối với hầu hết các mẫu tốt, bạn sẽ tự viết ra chúng nếu bạn là một nhà phát triển phần mềm giỏi. Những nhà phát triển kém có thể làm theo sách và biến những vấn đề đơn giản thành những thảm họa.
Trong thời đại của các khóa học trực tuyến, bạn cũng có thể kết hợp những cuốn sách này với Design Pattern in Java, một trong những khóa học yêu thích của tôi để học các mẫu. Anh ấy thực sự giải thích các mẫu rất tốt.
Một cuốn sách không được đưa vào danh sách này vì tôi tìm thấy nó sau là Design Patterns in Java của Steven Metsker và William C. Wake. Đây là một cuốn sách tuyệt vời dạy bạn các mẫu thiết kế bằng phương pháp học-thông-qua-làm. Không có cuốn sách nào khác trình bày cho bạn các kịch bản và hỏi bạn sẽ giải quyết chúng bằng cách sử dụng một mẫu thiết kế cụ thể như thế này. Nếu bạn thực sự muốn thành thạo Design Pattern, tôi cũng rất khuyến nghị cuốn sách này.
Nhân tiện, nếu bạn là một lập trình viên cao cấp đã biết về Design Patterns, thì bạn cũng có thể xem cuốn sách Head First Software Architecture, đây là một tài liệu đọc tuyệt vời dành cho các nhà phát triển có kinh nghiệm như bạn. Nó giống như việc tiến thêm một bước từ Design Patterns sang kiến trúc phần mềm.








