Một bước tiến quan trọng trong ngành hàng không đã được ghi nhận khi Amazon.com ra mắt dự án internet vệ tinh Project Kuiper, vừa thông báo về thỏa thuận hợp tác đầu tiên với một hãng hàng không – JetBlue Airways.
Hãng hàng không có trụ sở tại New York này đã đồng ý sử dụng dịch vụ internet vệ tinh của Amazon để cung cấp Wi-Fi cho một phần tư đội máy bay của mình. Dịch vụ này sẽ sớm có mặt trên một số chuyến bay từ năm 2027, mang đến trải nghiệm kết nối mới cho hành khách. Thỏa thuận được ký kết giữa hai gã khổng lồ này nhưng các điều khoản chi tiết vẫn chưa được công bố.
Sự lựa chọn của JetBlue đối với Kuiper đã làm gia tăng áp lực cạnh tranh trong ngành công nghiệp internet vệ tinh. Trước đó, Starlink – dịch vụ vận hành bởi SpaceX của Elon Musk – đã trở thành nhà cung cấp thống lĩnh, liên tục mở rộng quy mô thị trường toàn cầu.
Hiện tại, Starlink đã triển khai hơn 8.000 vệ tinh quỹ đạo Trái Đất thấp, cung cấp kết nối internet tốc độ cao cho khách hàng trên khắp thế giới, bao gồm cả hộ gia đình và các doanh nghiệp như nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp Deere và United Airlines.
Trong khi đó, Kuiper đang nỗ lực bán công suất mạng trong tương lai với số lượng vệ tinh dự kiến khoảng 3.200 khi hoàn thiện. Mặc dù Amazon vẫn đang tụt hậu so với Starlink trong việc đưa vệ tinh vào không gian, Kuiper đã cho phóng hơn 100 vệ tính chỉ trong năm nay.
Amazon vẫn chưa chính thức cung cấp dịch vụ cho khách hàng, nhưng công ty dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm phiên bản beta của Kuiper vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, theo chia sẻ của CEO Andy Jassy trong một cuộc gọi nhà đầu tư gần đây.
“Chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều để đưa vệ tinh vào không gian,” Jassy chia sẻ. “Chúng tôi đã gặp một số chậm trễ với một số nhà cung cấp tên lửa, nhưng chúng tôi đã có được phần lớn các vụ phóng tên lửa có sẵn trong những năm tới.”
Trước đó, United Airlines đã tạo được tiếng vang trong thế giới dịch vụ internet trên máy bay cách đây một năm khi chọn Starlink để trang bị cho toàn bộ đội máy bay của mình.
JetBlue lại đi theo một hướng tiếp cận khác, ít nhất là trong giai đoạn hiện tại. Đối với phần lớn đội máy bay, hãng hàng không này sẽ tiếp tục làm việc với Viasat – công ty vệ tinh đã cung cấp kết nối trên máy bay của họ trong nhiều năm.
“Đây là một quyết định tập trung vào khách hàng,” Marty St. George – Chủ tịch JetBlue chia sẻ về thỏa thuận Kuiper. Hãng hàng không này đã bắt đầu cung cấp Wi-Fi miễn phí trên máy bay từ năm 2013 và sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ miễn phí thông qua Kuiper cũng như Viasat.
Cổ phiếu của Viasat đã giảm hơn 3% vào sáng thứ Năm. Công ty này cho biết sẽ phóng vệ tinh nâng cấp vào tháng Mười.
JetBlue từng là trường hợp hiếm hoi trong việc cung cấp Wi-Fi miễn phí, nhưng đặc quyền này đang trở thành tiêu chuẩn cho các hãng hàng không. Hãng Southwest Airlines vào thứ Năm đã thông báo sẽ cung cấp Wi-Fi miễn phí cho những người đăng ký chương trình thưởng của công ty thông qua hợp tác với T-Mobile.
Amazon tiếp tục tìm kiếm khách hàng trong khi đẩy mạnh sản xuất và triển khai vệ tinh. Công ty gần đây đã ký một thỏa thuận để cung cấp kết nối internet tốc độ cao tại các khu vực nông thôn ở Úc.
United Launch Alliance – một trong những công ty tên lửa mà Amazon thuê để đưa vệ tinh vào quỹ đạo – cho biết vào thứ Sáu tuần trước rằng họ lên kế hoạch thực hiện một chuyến bay khác của vệ tinh Kuiper vào ngày 25 tháng 9.
Sự phát triển này cho thấy cuộc chiến trong lĩnh vực internet vệ tinh đang ngày càng gay gắt, với các gã khổng lồ công nghệ như Amazon và SpaceX đang cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị phần, đồng thời mang lại những trải nghiệm kết nối tốt hơn cho hành khách trên khắp thế giới.