Apple đang chuẩn bị cho sự kiện ra mắt sản phẩm lớn sắp tới, nơi công ty sẽ đặt nền móng cho một cuộc đại tu iPhone chưa từng có trong lịch sử. Đồng thời: Apple đang thảo luận với Google về việc sử dụng Gemini để hỗ trợ trợ lý ảo Siri và tăng giá gói TV+. Cuối cùng, Apple lại tiếp tục mất một nhà điều hành AI khác vào tay Meta.
Trong tuần vừa qua trên Power On: Vision Pro của Apple đang gặp phải sự thiếu hụt video chất lượng cao.
Chú ý: Power On sẽ trở lại vào ngày 7/9.
Mục lục
Sự Trở Lại Của iPhone
Nắm giữ một chiếc iPhone ngày nay và so sánh với một model từ năm năm trước. Các cạnh trông hơi khác, màu sắc đã được điều chỉnh, và phần camera lồi to hơn. Nhưng nhìn chung, thiết kế gần như không thay đổi.
Không thể phủ nhận rằng tốc độ đổi mới thiết kế iPhone đã chậm lại đáng kể trong những năm gần đây. Chắc chắn, chip và cảm biến camera tốt hơn, và giao diện iOS đã được cải tiến. Nhưng vẻ ngoài của điện thoại – thứ từng khiến mọi người xếp hàng chờ đón model mới nhất – đã mất đi yếu tố “wow” của nó.
Khi người tiêu dùng mua iPhone mới ngày nay, thường là vì màn hình bị nứt hay pin đã chai, hoặc họ muốn chụp ảnh và quay video tốt hơn. Có thể họ chỉ gắn bó với hệ sinh thái Apple Inc. và nâng cấp theo thói quen. Họ không mua model mới vì chiếc iPhone hiện tại trông đã cũ kỹ.
Tất cả sắp thay đổi. Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đang lên kế hoạch ba năm liên tiếp với những thiết kế iPhone lớn. Sau một thời gian dài chơi an toàn, công ty dự định làm mới sản phẩm chủ lực của mình – ngay cả khi các công ty khác trong ngành đang chuyển hướng sang các sản phẩm tập trung vào AI nhiều hơn.
Mọi thứ bắt đầu vào tháng 9 với iPhone Air – một model mới mỏng manh sẽ thay thế iPhone 16 Plus. Sản phẩm này theo chiến lược laptop MacBook Air mà Apple lần đầu tiên áp dụng năm 2008: mỏng hơn, nhẹ hơn và dễ tiếp thị hơn.
Giống như các máy tính Air qua các năm, sẽ có những sự đánh đổi: Thời lượng pin sẽ không tốt, chỉ có một camera sau và không có chỗ cho khe SIM vật lý. iPhone Air cũng sẽ sử dụng chip modem tự đầu tiên của Apple – thay vì các phiên bản mạnh hơn từ Qualcomm Inc.
Điểm Nhấn Năm 2026: iPhone Gập
Trò chơi thay đổi sẽ đến vào năm 2026: iPhone gập đầu tiên của Apple. Có tên mã V68, trông giống như các mẫu gập kiểu sách của Samsung Electronics Co. mở thành một máy tính bảng nhỏ. Dự kiến thiết bị này sẽ có bốn camera (một ở mặt trước, một ở mặt trong và hai ở mặt sau) – và giống như iPhone Air, sẽ không có khe SIM. Nó cũng sẽ sử dụng Touch ID thay vì Face ID, khiến nó có chút hoài niệm về mặt đó. Nhưng tôi vẫn tin rằng nó sẽ rất phổ biến với số lượng lớn người tiêu dùng Apple sẵn sàng chi bao nhiêu để có được sản phẩm mới nhất và tốt nhất.
Nhà cung cấp của Apple đã bắt đầu làm việc trên model mới và dự định tăng sản lượng đầu năm sau để phát hành vào mùa thu – và tôi rất phấn khích. Tôi đã kêu gọi một chiếc iPhone gập trong nhiều năm, và Samsung đã chứng minh được giá trị của danh mục này đối với người dùng cao cấp và người xem video. Tôi nghĩ rằng một khi mọi người dùng thử các thiết bị gập, họ sẽ không bao giờ muốn quay trở lại.
Mặc dù kế hoạch của Apple có thể thay đổi, nhưng hiện tại công ty chỉ đang thử nghiệm các biến thể màu đen và trắng cho điện thoại gập với nhà cung cấp. Thiết bị này cũng sẽ bao gồm modem C2, sẽ là chip di đầu tiên của công ty với khả năng tiếp cận các phiên bản mới nhất từ Qualcomm. (Dòng iPhone 18 Pro, trông không khác nhiều so với 17 Pro, cũng sẽ sử dụng chip modem này.)
Gần đây, Apple đã thay đổi công nghệ màn hình trong iPhone gập của mình. Kế hoạch ban đầu là dựa vào các cảm biến cảm ứng on-cell, một cách tiếp cận khác so với iPhone hiện tại. Nhưng chúng có thể tạo ra khoảng không giữa màn hình và lớp phủ – và làm cho nếp gấp của màn hình mở ra trông rõ ràng hơn. Tôi được cho biết Apple hiện đang chuyển sang màn hình cảm ứng in-cell, thứ gần hơn với những gì đã có trong iPhone. Điều đó nên giúp làm cho nếp gấp kém rõ ràng hơn và cải thiện độ chính xác cảm ứng.
iPhone 20 – Kỷ Niệm 20 Năm
Đến năm 2027, Apple sẽ kỷ niệm 20 năm ngày ra mắt smartphone với “iPhone 20” có kính cong. Thiết kế này cuối cùng sẽ phá vỡ khối vuông mà chúng ta đã quen thuộc từ năm 2020 và chuyển sang cách tiếp cận với các cạnh kính cong xung quanh. Nó nên phù hợp tốt với giao diện dựa trên Liquid Glass mới cho iOS và các hệ điều hành khác dự kiến phát hành vào tháng tới.
Tóm lại: Năm 2025 sẽ không phải là một năm cách mạng cho iPhone. Nhưng nó sẽ đặt nền móng cho những thay đổi lớn vào năm 2026 và 2027, khiến đây là một thời điểm thú vị dành cho những người hâm mộ iPhone.
Các Sản Phẩm Khác Trong Tương Lai
Về các thiết bị khác của Apple, có rất nhiều sản phẩm trong đường ống sớm nhất là mùa thu này – mặc dù nhiều sản phẩm mới chỉ là nâng cấp từng bước.
Will có bản cập nhật Apple Watch, headset Vision Pro nhanh hơn và iPad Pro với chip M5. Bạn cũng nên mong đợi tai nghe AirPods Pro mới (tôi đã báo cáo đầu năm nay rằng Apple đang làm việc trên một mẫu theo dõi nhịp tim), cùng với HomePod minis và hộp Apple TV bắt đầu từ năm nay.
Đầu năm sau, Apple đang chuẩn bị iPhone 17e, iPad mới cấp thấp và iPad Air cập nhật, ngoài MacBook Pros và MacBook Airs với chip M5. Cũng có các phụ kiện Mac lớn đang được phát triển, bao gồm màn hình ngoài mới.
Và chúng ta thậm chí nên thấy một danh mục sản phẩm mới: HomePod có màn hình đã bị trì hoãn từ rất lâu. Điều này cuối cùng sẽ đưa Apple vào cạnh tranh với Amazon.com Inc. và Alphabet Inc.’s Google cho khách hàng nhà thông minh. Sản phẩm này sẽ đi kèm với một hệ điều hành tập trung vào nhà mới có tên gọi Charismatic.
Nhìn xa hơn nữa, các sản phẩm đang phát triển bao gồm kính thông minh không có màn hình, robot bàn, headset rẻ hơn và nhẹ hơn, AirPods có camera, iPad gập lớn và thiết bị Mac chuyển đổi, và hệ thống camera an ninh gia đình.
Nhưng không có gì phải nghi ngờ, trung tâm của mọi thứ tại Apple là iPhone. Và kế hoạch nâng cấp cho thấy vị trí của nó trong danh mục sản phẩm của công ty vẫn được đảm bảo.
Chiến Lược Dịch Vụ Của Apple
Apple đang tìm cách tăng doanh thu với dịch vụ Health+ trả phí, tăng giá TV+ và AppleCare One. Phân đoạn dịch vụ của Apple đã là lĩnh vực phát triển nhanh nhất và có lợi nhuận cao nhất trong một thời gian. Các dịch vụ như App Store, AppleCare và Apple Music đã giúp biến danh mục này thành một doanh nghiệp trị giá khoảng 100 tỷ đô la mỗi năm – là moneymaker lớn nhất của công ty bên ngoài iPhone.
Nhưng có một số trở ngại thực sự đang đến: Các nhà quản lý chính phủ đang siết chặt App Store, và khía cạnh có lợi nhuận nhất của thị trường – mua hàng trong ứng dụng – đang bị cản trở ở Mỹ. Sau đó còn có thỏa thuận công cụ tìm kiếm với Google, có thể bị hủy bởi một thẩm phán. Nó mang lại khoảng 20 tỷ đô la mỗi năm cho Apple. Tất cả lại, gần 40% doanh thu dịch vụ có thể ở trong nguy cơ.
Tất nhiên, Apple sẽ tìm ra một số giải pháp, chẳng hạn như thay đổi phí App Store để ngăn nhà phát triển chuyển sang phương thức thanh toán bên ngoài. Nó cũng có thể sẽ đưa ra một sự thay thế – hoặc nhiều sự thay thế – cho thỏa thuận tìm kiếm.
Công ty đang thực hiện các bước khác để duy trì sự tăng trưởng của dịch vụ:
Tháng 7, công ty đã ra mắt AppleCare One, một gói 20 đô la mỗi tháng bảo vệ ba thiết bị. Điều này nên giống như in tiền cho Apple: những người mua loại gói này có thể mua thiết bị mới hàng năm anyway và hầu như không sử dụng nó. Họ sẵn sàng trả thêm 240 đô la mỗi năm cho Apple để đổi lại ít hoặc không có gì.
Sau đó, tuần vừa qua, công ty đã tăng giá Apple TV+ từ 9,99 đô la lên 12,99 đô la. Dịch vụ phát trực tuyến vẫn rẻ hơn các gói không quảng cáo từ Netflix, Hulu và những người khác, nhưng giá vẫn là một gánh nặng cho những gì công ty đang cung cấp. Tôi hiểu Apple đã thêm rất nhiều nội dung mới – thậm chí một số hit – nhưng đừng giả vờ rằng nó có danh mục chương trình của Netflix.
Khi nhiều doanh thu dịch vụ tiềm năng bị ăn mòn, hãy mong đợi Apple tiếp tục ra mắt các dịch vụ bổ sung và tăng giá để bù đắp. Đối với các dịch vụ hoàn toàn mới, hãy để ý một tùy chọn Apple Health+ trả phí sẽ ra mắt vào năm tới. Như tôi đã đề cập nhiều lần, đây là một huấn luyện viên sức khỏe dựa trên AI với kế hoạch dinh dưỡng và đề xuất y tế.
Apple Và Tương Lai Của Siri
Apple yêu cầu Gemini đào tạo mô hình AI khi xem xét đối tác bên ngoài để giúp hỗ trợ trợ lý ảo Siri. Trợ lý ảo Siri đang ở ngã rẽ, với hai con đường khả thi đang được xem xét. Công ty có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ với các mô hình nền tảng Apple nội bộ hoặc chuyển sang sử dụng các mô hình từ nhà cung cấp bên ngoài.
Nếu Apple chọn tùy chọn bên thứ ba, nó cũng phải chọn đối tác. Công ty đã thảo luận các thỏa thuận với ba nhà cung cấp khác nhau: Google, Anthropic PBC và OpenAI.
Các cuộc thảo luận với Anthropic khá rộng rãi, và Apple đã sử dụng công nghệ của công ty đó trong các công cụ nội bộ thậm chí một số tính năng người tiêu dùng. Các kỹ sư phần mềm của Apple thực hiện nhiều mã hóa trên phiên bản tùy chỉnh của Xcode sử dụng Claude của Anthropic. Một phiên bản mới của Xcode cho nhà phát triển bên thứ ba cho phép Claude được cắm vào, và tôi mong đợi nhiều tích hợp Claude hơn trong tương lai.
Nhưng đừng loại Google ra. Vài tuần trước, Apple đã tiếp cận gã khổng lồ tìm kiếm về việc tạo một phiên bản mô hình AI Gemini của nó có thể chạy trên máy chủ Private Cloud Compute và cung cấp năng lượng cho Siri. Google đang đào tạo và phát triển mô hình đó ngay bây giờ với sự giúp đỡ của Apple, tôi đã báo cáo vào thứ Sáu. Vẫn chưa rõ Apple sẽ kết thúc ở đâu về vấn đề này, nhưng điều rõ ràng là ban quản lý đang suy nghĩ nghiêm tút về con đường bên ngoài.
Điều này chưa được thảo luận giữa hai công ty, nhưng tôi sẽ tưởng tượng rằng nếu Apple và Google đạt được thỏa thuận, nó sẽ là cơ sở cho một thỏa thuận mới xung quanh tìm kiếm. Đừng quên rằng thỏa thuận tìm kiếm của Apple với Google có thể bị bác bỏ bởi một thẩm phán Mỹ trong vài tuần tới. Cũng cần làm rõ, các cuộc thảo luận đối tác này không liên quan đến nỗ lực tích hợp ChatGPT của OpenAI và Gemini vào Siri để giúp xử lý các truy vấn kiến thức chung.
Thay Đổi Nhân Sự
Apple mất nhân viên AI thứ sáu trong hai tháng (đọc đúng đó) vào phòng thí nghiệm mới của Meta. Tuần vừa qua, Apple lại mất một thành viên chủ chốt trong nhóm trí tuệ nhân tạo của mình: Frank Chu, một giám đốc trong tổ chức cơ sở hạ tầng của nhóm. Chu đã là phó cấp cao nhất của người đứng đầu tất cả cơ sở hạ tầng AI và giúp dẫn dắt công việc đào tạo và vận hành các mô hình nội bộ của Apple trên máy chủ của công ty. Ông cũng tham gia sâu vào các nỗ lực công cụ tìm kiếm cho các ứng dụng và dịch vụ của mình.
Chu là cái tên lớn thứ hai của Apple để đến Meta trong hai tháng qua. Ruoming Pang, người đã xây dựng và dẫn dắt nhóm mô hình của Apple, vẫn là sự ra đi quan trọng nhất. Tổng cộng, ít nhất sáu kỹ sư và điều hành AI của Apple đã chạy đến Meta trong khoảng tám tuần. Mất sáu người vào đội cạnh tranh của một công ty trong một năm sẽ là rất nhiều. Việc đó xảy ra trong vài tuần chỉ là một cấp độ khác.
Về lý do điều này đang xảy ra: Đó là sự kết hợp giữa những khó khăn đã được ghi nhận của Apple trong không gian này, công ty đang xem xét nghiêm tút việc sử dụng các mô hình bên thứ ba để cung cấp năng lượng cho Siri, và các gói lương chưa từng có được Meta cung cấp.
Hỏi Đáp
Câu hỏi: Tại sao Apple chưa phát hành tai nghe AirPods Max mới?
Phụ thuộc vào nơi bạn sống, AirPods Max có thể khá phổ biến. Nếu bạn đến phòng gym sang trọng như Equinox, bạn có thể đếm được 20 hoặc 30 người đeo một cặp (dù điều đó không có ý nghĩa khi đeo tai nghe over-ear cồng kềnh khi tập luyện). Nhưng thực tế là tai nghe đang ở một vị kỳ lạ về mặt thương mại. Chúng quá phổ biến đối với Apple để ngừng bán chúng, và chúng không đủ phổ biến để công ty đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để tạo ra một phiên bản mới. Apple chỉ ra mắt model USB-C năm ngoái do yêu cầu của EU. Điều đó có nhiều ý nghĩa hơn cho nhóm âm thanh của công ty tập trung vào việc sản xuất AirPods in-ear mới hàng năm, cũng như hỗ trợ loa và micro trong các sản phẩm khác. Điều đó có nghĩa là những người hâm mộ AirPods Max có thể phải tiếp tục chờ đợi. Đã gần một thập kỷ không có bản nâng cấp thực sự cho model gốc – một thời gian đáng kinh ngạc đối với một sản phẩm của Apple.
Câu hỏi: Bạn có nghĩ kính thông minh của Apple sẽ là một cú hít?
Nếu bạn hỏi Meta tại sao kính thông minh của họ lại phổ biến, công ty có thể chỉ vào thiết kế sản phẩm, chất lượng âm thanh và khả năng camera. Giờ hãy nghĩ về Apple, có thể sẽ vượt trội Meta ít nhất trong hai lĩnh vực đó. Nó đã đầu tư nặng vào camera cho iPhone và công nghệ âm thanh cho AirPods. Và đội thiết kế của Apple nên có thể tạo ra thứ trông đẹp khi đeo, ngay cả khi nó chậm hơn các đối tác Meta Ray-Ban và Oakley về kiểu dáng. Hơn nữa, Apple có thể cung cấp tích hợp iPhone chặt chẽ, thứ mà nó chặn Meta cung cấp. Dựa trên tất cả những điều đó, kính của Apple có thể sẽ vượt trội của Meta về mặt tính năng. Vì vậy, nó có thể phụ thuộc vào một điều: giá cả.
Câu hỏi: Bạn có nghĩ Apple coi Vision Pro là một thành công?
Tôi nghĩ nếu bạn hỏi Apple công khai liệu Vision Pro có thành công không, công ty sẽ có câu trả lời là có. Các công nghệ nhúng và tính năng chất lượng cao như phát lại video chất lượng cao đại diện cho những đột phá cho ngành công nghệ. Nhưng nếu bạn hỏi các nhà lãnh đạo cao nhất của Apple riêng tư, câu trả lời có thể là không. Mặc dù Vision Pro có mục tiêu doanh số thấp ngay từ đầu, nhưng không có động lực nào về mặt mua và sử dụng. Sự thiếu hụt ứng dụng và nội dung bên thứ ba cũng là một dấu hiệu khác cho thấy nó không bắt kịp. Vision Pro là một thất bại thương mại và thất bại lớn nhất trong kỷ nguyên Tim Cook, không matter bạn cắt nó như thế nào. Nhưng vẫn còn hy vọng. Nếu tất cả dẫn đến kính thực tế tăng cường thành công – hoặc có thể chỉ là một thiết bị Vision rẻ hơn và nhẹ hơn thành công – nó có thể đáng giá. Nếu không, đây là một sự lãng phí một thập kỷ và hàng tỷ đô la cho Apple.
Email cho tôi, hỏi trên Discord Power On, hoặc bạn luôn có thể gửi tweet hoặc DM cho tôi @markgurman.
Tôi trên Signal với địa chỉ markgurman.01; Telegram tại GurmanMark; hoặc ProtonMail tại [email protected].