Amazon Sắp Sử Dụng Nhiều Robot Hơn Con Người Trong Kho Hàng

Hơn 1 triệu robot đang hoạt động trong các trung tâm phân phối của Amazon, đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình tự động hóa.

Sự Bùng Nổ Của Robot Tại Amazon

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đang tiến gần hơn đến một cột mốc quan trọng: số lượng robot trong các cơ sở của họ sắp vượt qua số nhân viên con người. Hiện tại, Amazon đã triển khai hơn một triệu robot tại các nhà kho trên toàn cầu – con số kỷ lục từ trước đến nay.

Các nhà kho của Amazon giờ đây tràn ngập những cánh tay robot lấy hàng từ kệ, những xe tự hành di chuyển khắp sàn nhà để vận chuyển hàng hóa đến khu đóng gói. Ở nhiều khu vực khác, hệ thống tự động giúp phân loại sản phẩm, trong khi các robot khác hỗ trợ đóng gói để chuẩn bị vận chuyển.

Những Tiến Bộ Công Nghệ Đáng Chú Ý

Một trong những robot mới nhất của Amazon, có tên Vulcan, được trang bị khả năng cảm ứng giúp nó có thể lấy hàng từ nhiều loại kệ khác nhau. Amazon cũng đang tích cực kết nối hệ thống robot với quy trình thực hiện đơn hàng, cho phép các máy móc làm việc nhịp nhàng với nhau và với con người.

“Họ đang tiến gần hơn đến việc tích hợp hoàn toàn robot vào hệ thống”, Rueben Scriven, Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn robot Interact Analysis nhận định.

Tác Động Đến Năng Suất Và Nhân Lực

Theo Amazon, khoảng 75% đơn hàng toàn cầu của hãng hiện được hỗ trợ bởi robot theo cách nào đó. Sự tự động hóa ngày càng tăng này giúp Amazon cải thiện năng suất, đồng thời giảm áp lực giải quyết các vấn đề như tỷ lệ nghỉ việc cao tại các trung tâm phân phối.

Đối với nhiều nhân viên Amazon, tự động hóa đồng nghĩa với việc chuyển từ các công việc tay chân lặp đi lặp lại sang các nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng hơn như quản lý máy móc.

Neisha Cruz, một cựu nhân viên kho hàng ở Windsor, Connecticut, chia sẻ: “Tôi nghĩ mình sẽ phải làm các công việc nặng nhọc, đi lại liên tục”. Sau 5 năm làm việc, cô được đào tạo để giám sát hệ thống robot và hiện làm việc tại một văn phòng ở Tempe, Arizona với mức lương cao gấp 2,5 lần so với trước đây.

Thay Đổi Trong Mô Hình Tuyển Dụng

Robot cũng đang thay thế một số vị trí nhân sự, giúp Amazon giảm nhu cầu tuyển dụng mới. Theo phân tích của Wall Street Journal, số lượng nhân viên trung bình mỗi cơ sở của Amazon năm ngoái là khoảng 670 người – mức thấp nhất trong 16 năm qua.

Năng suất của Amazon cũng tăng đáng kể, với số lượng gói hàng xử lý mỗi năm trên mỗi nhân viên tăng từ khoảng 175 vào năm 2015 lên gần 3,870 hiện nay.

Tương Lai Của Tự Động Hóa Tại Amazon

Amazon đang triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) trong các nhà kho của mình để cải thiện vị trí hàng tồn kho, dự báo nhu cầu và hiệu quả hoạt động của robot. Công ty dự kiến sẽ giảm quy mô nhân sự tổng thể trong vài năm tới.

Tại cơ sở rộng 3 triệu feet vuông ở Shreveport, Louisiana, hơn 70 cánh tay robot phân loại, xếp chồng và hợp nhất hàng triệu mặt hàng. Robot cũng di chuyển các xe hàng để xếp lên xe tải, hỗ trợ đóng gói đơn hàng và vận chuyển sản phẩm đến vị trí đóng gói.

Amazon đã đào tạo hơn 700.000 nhân viên trên toàn cầu cho các công việc được trả lương cao hơn, bao gồm cả làm việc với robot. Công ty cũng đang thử nghiệm robot hình người có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như tái chế container.

Theo Tye Brady, Giám đốc Công nghệ của Amazon Robotics, công ty vẫn sẽ cần nhiều nhân công và các robot mới được thiết kế để giúp công việc của họ dễ dàng hơn, không phải để thay thế họ.

Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại về tác động lâu dài của tự động hóa đến việc làm. Sheheryar Kaoosji từ Trung tâm Tài nguyên Nhân viên Kho hàng nhận định: “Giấc mơ của Amazon là giảm đáng kể lực lượng lao động tại các cơ sở có mật độ cao”.

Chỉ mục