Nhìn từ xa, chúng trông giống như những chiếc thuyền buồm bình thường, với cánh buồm in hình quốc kỳ đỏ trắng của Đan Mạch. Nhưng những con tàu dài 10 mét này không có thủy thủ đoàn và được thiết kế cho mục đích giám sát chứ không phải giải trí.
Mục lục
Loạt Thuyền Buồm Tự Hành “Voyager” Gia Nhập Hải Quân Đan Mạch
Bốn chiếc thuyền buồm robot không người lái, được gọi là “Voyager”, đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm trong ba tháng bởi lực lượng vũ trang Đan Mạch. Những phương tiện này do công ty Saildrone có trụ sở tại California chế tạo, sẽ tuần tra vùng biển Đan Mạch và NATO tại Biển Baltic và Biển Bắc – nơi căng thẳng hàng hải và các vụ phá hoại nghi ngờ đã gia tăng đáng kể sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.
Khả Năng Hoạt động Độc Lập Với Năng Lượng Tái Tạo
Hai chiếc Voyager đã được triển khai từ Cảng Koge Marina, cách thủ đô Copenhagen khoảng 40 km về phía nam. Được cung cấp năng lượng từ gió và mặt trời, những con tàu không người lái này có thể hoạt động tự chủ hàng tháng trời trên biển. Saildrone cho biết các tàu này được trang bị bộ cảm biến hiện đại bao gồm radar, camera hồng ngoại và quang học, sonar và hệ thống giám sát âm thanh.
Sự kiện này diễn ra sau khi hai tàu khác đã tham gia tuần tra cùng NATO vào ngày 6/6.
Giải Pháp Giám Sát Biển Tiên Tiến
Richard Jenkins, nhà sáng lập kiêm CEO Saildrone, so sánh những con tàu này như một chiếc “xe tải” mang theo hệ thống cảm biến, sử dụng học máy và trí tuệ nhân tạo để cung cấp “bức tranh toàn cảnh về những gì diễn ra trên và dưới bề mặt” trong phạm vi khoảng 50 km ngoài đại dương.
Ông cho biết các mối đe dọa hàng hải như hư hại cáp ngầm, đánh bắt cá trái phép và buôn lậu người, vũ khí, ma túy thường không bị phát hiện đơn giản vì “không có ai quan sát.”
Bối Cảnh An Ninh Phức Tạp Tại Biển Baltic
Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết cuộc thử nghiệm nhằm tăng cường năng lực giám sát tại các vùng biển ít được theo dõi, đặc biệt xung quanh cơ sở hạ tầng ngầm quan trọng như cáp quang và đường dây điện.
“Tình hình an ninh ở Baltic đang căng thẳng,” Thiếu tướng Kim Jørgensen, Giám đốc Cục Vũ khí Quốc gia Đan Mạch cho biết. “Chúng sẽ tuần tra vùng biển Đan Mạch, sau đó gia nhập cùng hai chiếc đang tham gia tập trận NATO. Sau đó, chúng sẽ di chuyển đến các khu vực khác nhau trong vùng biển Đan Mạch.”
Ứng Phó Với Mối Đe Dọa Hạ Tầng Ngầm
Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh NATO đang đối mặt với làn sóng tấn công vào cơ sở hạ tầng hàng hải – bao gồm vụ nổ đường ống Nord Stream năm 2022 và ít nhất 11 vụ đứt cáp ngầm kể từ cuối năm 2023. Vụ việc gần đây nhất vào tháng 1 đã làm đứt tuyến cáp quang kết nối Latvia với đảo Gotland của Thụy Điển.
Peter Viggo Jakobsen thuộc Đại học Quốc phòng Hoàng gia Đan Mạch nhận định: “Thách thức là bạn cần phải có mặt trên biển mọi lúc, và điều đó cực kỳ tốn kém. Quả thật quá đắt đỏ nếu chúng ta phải điều một tàu chiến theo dõi mọi tàu Nga, dù là tàu chiến hay tàu dân sự nào đó.”
“Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một hệ thống phân lớp cho phép giám sát liên tục các mối đe dọa tiềm tàng, nhưng với chi phí thấp hơn nhiều so với trước đây,” ông nói thêm.
Tương Lai Của Hệ Thống Giám Sát Hàng Hải
Trước những lo ngại này, NATO đang tiến tới xây dựng hệ thống giám sát hàng hải phân tầng kết hợp phương tiện không người lái như Voyager với tàu hải quân truyền thống, vệ tinh và cảm biến đáy biển.
Cuộc thử nghiệm cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng xuyên Đại Tây Dương – khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa chiếm Greenland, lãnh thổ tự trị thuộc Đan Mạch, thành viên NATO. Ông Trump từng tuyên bố không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực quân sự để chiếm Greenland.
Nhà sáng lập Saildrone Jenkins nhấn mạnh công ty của ông đã lên kế hoạch mở hoạt động tại Đan Mạch trước khi ông Trump tái đắc cử và không muốn bình luận về vấn đề Greenland, khẳng định công ty không liên quan đến chính trị.